Wednesday, 16 September 2009

งานออกแบบที่แสดงถึงความเป็นไทย 2551



ไทยจะตายในที่นี้ หมายความว่า เป็นเรื่องไทยๆ ไทยซะมาก ไทยอย่างนี้ ไทยจริงๆ จนออกมาเป็นคำว่า "ไทยจะตาย" ไม่ใช่ไทยกำลังจะตาย
Concept : ด้วนแนวคิดของ G27 และกลุ่ม PLUGFIND Family ซึ่งทำงานด้านการออกแบบ ได้เล็งเห็นถึงภาวะแทรกซ้อนทางด้านวัฒนธรรมการออกแบบของคนไทย ถ้าจะยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคงหนีไม่พ้นเรื่องของภาพ Illustrator ทั้งมือใหม่ หรีอมือเก่า ที่หลายครั้งหลายคราวก็นำความเป็นฝรั่งมาใช่ในงานแทบทั้งสิ้น ทั้งรูปแบบลายเส้น องค์ประกอบทั้งหลาย เห็นแล้วต้องบอกว่าฝรั่งทำแน่ๆ ทั้งที่เป็นคนไทยทำขึ้นมา...ก็ด้วยเหตุนี้ ทำไมเราไม่กำหนดแนวทางไทยให้เราบ้าง? มัวแต่ไปวิ่งตามฝรั่งกันทำไม??
รูปแบบการสื่อสาร (Form) : ใส่ความเป็นไทยเข้าไปในผลงาน ให้ผู้ชมผลงานดูแล้วรู้สึกว่า "เออ...นี่ไทยว่ะ" หรือ "นี่งานคนไทยแหงๆ" เป็นต้น อาจเริ่มสังเกตุจากเรื่องของวัฒนธรรมเป็นอย่างแรกก่อน สิ่งที่ตามมาก็คือสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ จากนั้นค่อยใส่ความเป็นตัวตนในความเป็นไทยของแต่ละคนลงไป เช่น ลายไทย ขนบธรรมเนียมไทย การไหว้ ป้าย ถนนหนทาง หนังสือพิมพ์ สภาพความเป็นอยู่ การใช่ชีวิต ช้าวสาร ตัวอักษร เป็นต้น สิ่งที่พูดมา เชื่อได้เลยว่าถ้าให้มองก็จะเห็นในความเป็นไทยอยู่ด้วยกันทั้งสิ้น
สื่อที่เลือกใช้ (Media) : ภาพประกอบ (Illustration)
วิธีการสื่อสาร (How to Communication) : ใช้สีเป็นจุดดึงดูดสายตาตรงสิ่งที่ต้องการจะสื่อ สีและลายเส้นแสดงออกถึงความลุ่มหลง ความมัวเมา และความดื่มด่ำไปในตัว ซึ่งน่าจะเป็นการสื่อทางอ้อม เพราะในภาพนี้ไม่ได้แสดงให้เห็นว่าการสูบบุหรี่มันดี หรือไม่ดีกันแน่
กลุ่มเป้าหมาย : ตั้งแต่วัยรุ่นขึ้นไป และผู้ชื่นชอบงานศิลปะ
ความเชื่อมโยงทางสังคม วัฒนธรรม ความเชื่อ เศรษฐกิจ การเมือง ฯลฯ (Relationship) : ไทยจะตาย ไม่ได้มีหน้าที่เป็นตัวกำหนดกรอบเกณฑ์ของงานออกแบบไทยในแขนงต่างๆ หากเป็นการส่งเสริม ผลักดัน ให้มีความชัดเจน มีความเป็นไทยมากขึ้นเสียมากกว่า ไม่ได้มุ่งเน้นแสวงหากำไร แต่อยากจะสร้างจิตสำนึก หรือตัวตนแห่งชาติ ในเมื่อเรามีความเป็นไทย เราเป็นไท แล้วทำไมเราไม่แสดงให้ชาวโลกเห็น
ผล (Result) : ปัจจุบันนี้ก็มีนักออกแบบไทยจริงๆ ที่ใช้แนวไทยๆ แต่ถ้าคิดเป็นร้อยละ เทียบไม่ได้กับนักออกแบบไทยที่ใช้แนวทางสากล...

No comments:

Post a Comment